Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

HÀ TĨNH KHỞI TỐ 7 BỊ CAN LIÊN QUAN ĐẾN VỤ 39 NGƯỜI VIỆT THIỆT MẠNG TRONG XE CONTAINER TẠI ANH

Liên quan đến vụ án khiến 39 người Việt Nam thiệt mạng trong chiếc xe container tại Anh, Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố 7 bị can để điều tra về tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.
HÀ TĨNH KHỞI TỐ 7 BỊ CAN LIÊN QUAN ĐẾN VỤ 39 NGƯỜI VIỆT THIỆT MẠNG TRONG XE CONTAINER TẠI ANH
7 bị can bị khởi tố gồm: Trần Đình Trường (35 tuổi, trú xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Thúy Hòa (36 tuổi), Võ Văn Kỳ (58 tuổi), Võ Văn Hồ (68 tuổi), Lê Văn Huệ (53 tuổi, cùng trú tại tỉnh Nghệ An), Nguyễn Quốc Thành (26 tuổi) và Nguyễn Thị Thúy Diễm (30 tuổi, cùng trú tại thành phố Cần Thơ). Riêng Nguyễn Thị Thúy Diễm đã lấy chồng người Trung Quốc và đang cư trú bên gia đình nhà chồng nên Công an tỉnh Hà Tĩnh làm văn bản gửi Bộ Công an phối hợp Interpol truy nã quốc tế đối với bị can này.


Ngày 23/10/2019, Cảnh sát Anh phát hiện thi thể 39 người tử vong trong thùng xe container ở hạt Essex, Vương quốc Anh, sau quá trình giám định AND và nhận dạng đã xác định 39 người tử vong mang quốc tịch Việt Nam. Chính quyền Việt Nam tích cực phối hợp trong công tác điều tra cũng như đưa thi thể nạn nhân về nước.

Bước đầu điều tra, cơ quan An ninh điều tra - Công an Hà Tĩnh xác định các đối tượng liên quan đã nhận hồ sơ, làm thủ tục cho 67 công dân trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Tây Ninh để đi lao động bất hợp pháp tại các nước châu Âu. Theo tài liệu điều tra của Công an tỉnh Hà Tĩnh, đầu tháng 6/2019, Trường liên lạc với Hòa và Diễm làm hồ sơ cho chị Phạm Thị Trà My (26 tuổi, trú tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) sang Anh với chi phí 22.000 USD. My sau đó được Hòa và Diễm đưa qua Trung Quốc và làm thủ tục xuất cảnh sang Pháp. Chị My tiếp tục được đường dây này hướng dẫn nhập cảnh bất hợp pháp vào Anh bằng cách trốn trong thùng xe container cùng với 38 người khác.

Được biết, để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng liên lạc với nhau qua nhiều tài khoản mạng xã hội, nhiều số điện thoại không đăng ký thông tin thuê bao và che giấu lai lịch bản thân. Sau khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về vụ việc 39 người chết trong container tại Anh, các đối tượng liên quan đã tìm cách lẩn trốn, tiêu hủy chứng cứ, dữ liệu điện tử.

Hành vi của các đối tượng tiếp tục được điều tra làm rõ để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật. Trước đó đã có rất nhiều đối tượng bị xử lý về tội danh tổ chức, môi giới cho người khác trốn ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, những cá nhân được các đối tượng này tổ chức đều là lao động bất hợp pháp tại các quốc gia phát triển./.