Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Gian lận điểm thi ở Hòa Bình tinh vi, xảo quyệt hơn Hà Giang, Sơn La


Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, tổ chấm thẩm định không phát hiện được là bình thường bởi sai phạm ở Hòa Bình rất nghiêm trọng, thậm chí tinh vi, xảo quyệt hơn Hà Giang và Sơn La.

Liên quan đến sai phạm điểm thi ở Hòa Bình vừa được công bố, trả lời báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết rất bất bình và tuyệt đối không dung túng cho những sai phạm vừa qua.

Ông Trinh cho rằng, những sai phạm vừa qua đã cho thấy có ý đồ, có tổ chức, cho thấy vô hiệu hóa quy trình kỳ thi vốn rất nghiêm ngặt. Sự vô hiệu hóa đó nhằm mục đích thay đổi kết quả thi, làm mất đi sự công bằng của kỳ thi.

Hiện chưa có đầy đủ thông tin, nhưng với thông tin ban đầu từ tổ chức năng của Bộ Công an, ông Trinh cho rằng sai phạm của Hòa Bình cũng rất nghiêm trọng, thậm chí còn tinh vi, xảo quyệt hơn.

Gian lận điểm thi ở Hòa Bình tinh vi, xảo quyệt hơn Hà Giang, Sơn La
Dư luận đặt nghi vấn về điểm thi ở Hòa Bình khi số thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên của Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình chiếm 35% cả nước. 
Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: "Phải hiểu rằng với chức năng của Hội đồng chấm thẩm định, tổ chấm thẩm định sẽ chấm ở trên các bài thi. Như vậy, bài thi của các em thế nào thì phản ánh khách quan bằng kết quả như thế. Nên nhiệm vụ của tổ chấm thẩm định như vậy là hoàn thành" - ông Trinh cho biết.

Theo ông Trinh, sai phạm ở Hòa Bình diễn ra trước đó, cụ thể là can thiệp lên bài làm của thí sinh.

"Như vậy, tổ chấm thẩm định không phát hiện được là bình thường. Nhưng thông qua việc chấm rà soát như vậy tổ chấm thẩm định đã nghi ngờ có dấu hiệu sai phạm trong quá trình chấm thi, cho nên, Bộ GD-ĐT mới có công văn gửi Bộ Công an điều tra làm rõ và nay đã có kết quả ban đầu".

Chiều ngày 02/8, thông tin với báo chí, ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình cho biết, Sở GD-ĐT Hòa Bình đã rà soát thêm một lần nữa khâu coi thi, chấm thi.

Trong quá trình rà soát, Sở GD-ĐT Hòa Bình phát hiện một số vấn đề cần phải báo cáo Trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD-ĐT và Công an tỉnh Hòa Bình. 

Cơ quan công an tỉnh Hòa Bình và Bộ Công an đang xác minh và hiện chưa có kết quả. Sở GD-ĐT đang chờ kết luận của cơ quan Công an. Khi đó, sự việc liên quan đến ai, lực lượng chức năng sẽ triệu tập người đó để làm rõ.

Video: Phó GĐ Sở GD-ĐT Hòa Bình: Khâu chấm thi trên máy không logic



Sáng 03/8, trả lời PV, Đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để điều tra về những nghi vấn điểm thi bất thường tại Hòa Bình.

Tối 02/8, TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) xác nhận, Bộ phát hiện những dấu hiệu bất thường tại khâu chấm thi, một số bài thi trắc nghiệm ở Hòa Bình có dấu hiệu bị can thiệp.

Ông Trinh cho biết: “Thực hiện kế hoạch của kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Bộ GD-ĐT tổ chức chấm thẩm định tại một số Hội đồng thi; trong đó có Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình. Sau khi chấm thẩm định và rà soát quy trình, Bộ GD-ĐT phát hiện dấu hiệu bất thường ở khâu chấm thi bài thi trắc nghiệm tại đây".

Ngày 24/7, Bộ GD-ĐT gửi Bộ Công an công văn về việc điều tra xác minh làm rõ nghi vấn gian lận điểm thi tại Hòa Bình.

Trong quá trình điều tra xác minh, đoàn kiểm tra nhận thấy có dấu hiệu can thiệp lên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh dẫn đến thay đổi kết quả thi.
Diễn biến sự việc
Ngày 11/7: Công bố điểm thi THPT quốc gia của 63 tỉnh, thành.
Ngày 20/7: Dư luận nêu vấn đề về điểm thi bất thường của tỉnh Hòa Bình.
Ngày 20/7: Giám đốc và Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình khẳng định kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh là trung thực.
Ngày 21-22/7: Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT về Hòa Bình làm việc. Bộ GD-ĐT đã rút toàn bộ số bài từ 8 điểm trở lên để chấm lại.
Ngày 23/7: Kết quả cho thấy 100% những bài đã chấm thẩm định đều giống như kết quả của ngày 11/7.
Ngày 24/7: Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an điều tra làm rõ sự việc.
Ngày 28/7: Sở GD-ĐT Hòa Bình phát hiện chấm thi trắc nghiệm "không logic".
Ngày 02/8: Bộ GD-ĐT xác nhận có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để thay đổi kết quả thi THPT quốc gia.
Ngày 02/8: Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình đã ký quyết định chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an. 
Ngày 03/8: Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại điều 356 Bộ luật Hình sự.
Ngày 03/8: Chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan điều tra Bộ Công an.