Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

CẢNH GIÁC THỦ ĐOẠN SỬ DỤNG CÁC TRANG MẠNG XÃ HỘI ĐỂ LỒNG GHÉP NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN VỀ “PHÁP LUÂN CÔNG” VÀ CHỐNG PHÁ VIỆT NAM


Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện các website, fanpage mang tên “Đại Kỷ nguyên” cùng với các trang mạng “chân rết” của chúng như “Trí thức Việt Nam”, “Chân trời mới Media”, “Hoa Sen khai nở”, “Đại Pháp hồng truyền chân thiện nhẫn”… ngoài những bài viết,  video giải trí với chủ đề về kinh tế, chính trị, khoa học, công nghệ, văn hóa, nghệ thuật… chúng lồng ghép những nội dung tuyên truyền, phát triển “Pháp Luân công”, đồng thời phân tích sai lệch về thực trạng xã hội, xuyên tạc lịch sử, nói xấu chế độ XHCN nước ta hiện nay.

CẢNH GIÁC THỦ ĐOẠN SỬ DỤNG CÁC TRANG MẠNG XÃ HỘI ĐỂ LỒNG GHÉP NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN VỀ “PHÁP LUÂN CÔNG” VÀ CHỐNG PHÁ VIỆT NAM

“Đại Kỷ nguyên” (tên tiếng Anh: The Epoch Times), là một tờ báo đa ngôn ngữ và là tổ chức truyền thông quốc tế, được duy trì bởi các phiên bản chính bằng tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Việt và 21 ngôn ngữ khác trên mạng internet. Tờ báo “The Epoch Times” đã được xuất bản bằng tiếng Trung kể từ tháng 5/2000, có trụ sở chính tại Thành phố New York, Hoa Kỳ, có một mạng lưới phóng viên, cộng tác viên trên toàn thế giới. Sau sự kiện Thiên An Môn ở Trung Quốc, tờ báo “Đại Kỷ nguyên” và các trang mạng nêu trên luôn cổ vũ cho “Pháp Luân công”. Xuất hiện trên mạng xã hội facebook và xâm nhập vào Việt Nam từ năm 2015 đến nay với việc đăng tải các bài viết, hình ảnh, video đa dạng, phong phú với nhiều chủ đề về kinh tế, chính trị, khoa học, công nghệ, văn hóa, nghệ thuật. Cùng với việc tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, quảng cáo trái phép về “Pháp Luân công”, các nhóm “Pháp Luân công” ở trong và ngoài nước còn phát triển các website/fanpage như đã nêu ở trên để thuận tiện trong việc tuyên truyền, phát triển lực lượng của chúng. Do vậy, “Đại Kỷ nguyên” (DKN.TV) hiện đã trở thành một trong những trang mạng phổ biến và quen thuộc đối với cộng đồng mạng Việt Nam.
Đáng chú ý, thời gian qua, cách thức mà trang website/fanpage “Đại Kỷ nguyên” và các trang mạng “chân rết” của chúng tuyên truyền rất tinh vi, xảo quyệt, làm cho người đọc rất khó nhận diện. Ngoài việc tập trung vào tuyên truyền, đăng tải các bài viết ca ngợi về tác dụng, lợi ích của việc tập luyện “Pháp Luân công”, các trang mạng nêu trên đã đánh vào tâm lý người đọc, lồng ghép các tin tức thời sự nóng hổi trong nước và thế giới, những câu chuyện khôi hài, những hình ảnh gây tò mò, kích thích, những câu nói, châm ngôn để đời… khiến nhiều người đọc đăng ký theo dõi các trang website/fanpage này. Đây được xem là chiêu bài “mưa dầm thấm lâu” rất khôn ngoan của bọn chúng, dần dần làm cho người đọc có suy nghĩ “tích cực” hơn về website/fanpage của chúng, đồng nghĩa với nó là việc số lượng người tiếp cận “Pháp Luân công” không ngừng tăng lên, và mục tiêu cuối cùng là chúng lôi kéo, mê hoặc những người theo dõi trang website/fanpage này tìm hiểu sâu hơn “Pháp Luân công” nhằm thoả mãn sự tò mò, từng bước bị thu hút, lôi kéo trở thành “học viên” của môn phái này. 
Khi đã có số đông người theo dõi thì các trang website/fanpage của “Đại Kỷ nguyên” mới dần dần bộc lộ bản chất của chúng là để tập hợp, phát triển lực lượng nhằm hướng lái sang mục đích chính trị. Chúng lồng ghép những bài viết giới thiệu về “Pháp Luân công” với các bài viết, hình ảnh có nội dung chống chính quyền Trung Quốc, chửi chế độ cộng sản… Nguy hiểm hơn, chúng còn tuyên truyền, chống phá, nói xấu, xuyên tạc tình hình Việt Nam bằng cách dàn dựng, giật tít và đưa lên những bài viết, hình ảnh, video có nội dung không đúng sự thật; phân tích sai lệch về thực trạng xã hội, xuyên tạc lịch sử, nói xấu chế độ XHCN nước ta hiện nay nhằm làm cho người đọc hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các bài viết, hình ảnh, video mà chúng đưa lên hầu hết là những thông tin sai lệch, bóp méo sự thật, không có nguồn gốc rõ ràng, kèm vào đó là những dòng cảm xúc có tính định hướng phản động, kích động cộng đồng mạng thực hiện những hành động sai trái theo ý đồ của chúng.
 Có thể thấy rằng, trang mạng “Đại Kỷ nguyên” và các trang mạng “chân rết” của chúng là những trang mạng có nhiều vấn đề chúng ta cần phải xem xét kĩ lưỡng, thận trọng trước khi đọc, xem, tin và chia sẻ những gì các trang mạng này đưa lên mạng xã hội. Vì vậy, chúng ta hãy luôn cảnh giác, phải có cái nhìn khách quan, toàn diện, không nên để trang báo mạng có lịch sử phản động dẫn dắt, hướng lái vào những hoạt động tội lỗi, sai trái, vi phạm pháp luật.
Thảo Nhiên