Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

THƯƠNG VỤ MOBIFONE MUA AVG: ĐÂU MỚI LÀ MẤT MÁT THỰC SỰ?

THƯƠNG VỤ MOBIFONE MUA AVG: ĐÂU MỚI LÀ MẤT MÁT THỰC SỰ?
Đọc tin cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhận hơn 66 tỷ đồng chỉ qua một dự án, thấy nặng trĩu, như vừa mất mát thứ gì đó, rất lớn lao!
Chỉ một dự án mà nhận hối lộ hơn 66 tỷ đồng, một con số khủng khiếp, nếu đem so sánh với lương nhà báo, lương giáo viên, lương công nhân và những đồng tiền còm cõi của dân nghèo chỉ có một cơ hội là bán sức lao động để sinh nhai. Khủng khiếp hơn là viết cả sách để chống diễn biến hòa bình, chống tham nhũng. Dưới trời lồng lộng, họ đã cho mình suy nghĩ thế nào khi viết ra những thứ nghĩ là có thể che được mắt thiên hạ?
Không phải truy thu bao nhiêu tỷ từ việc đưa nhận hối lộ giữa các quan chức. Chẳng phải xử lý hình sự bao nhiêu kẻ sai phạm. Cũng không phải những bản án có khung hình phạt ở mức cao nhất là tử hình mà chính là nỗi đau mất niềm tin. Không khó để thống kê các con số thất thoát, các khoản tiền khổng lồ đã “bốc hơi” theo những sai phạm tại vụ án này. Song, hậu quả của vụ án đó không chỉ là những con số trăm tỷ, ngàn tỷ đồng thống kê được, mà còn là những mất mát khó có thể đo đếm được.
Mất tiền, có thể lại có tiền. Mất cán bộ thì sẽ có cán bộ khác thay thế. Mất niềm tin là mất nhiều, rất nhiều và đôi khi mất tất cả. Đừng tưởng không đo đếm được bằng tiền thì không mất mát, xót xa. Cái đáng sợ nhất, không ít sự giả dối lại xảy ra ở những người rao giảng đạo lý, những người đứng trên bục phát biểu, chỉ đạo. Và, cái sợ khủng khiếp nhất, là nếu sự giả dối này không được ngăn chặn, nghiêm trị thì đến một lúc nào đó, ngay cả nói thật, nói rất thật, mang cả lòng dạ ra nói, người ta cũng không tin.
Đó mới là sự mất mát thực sự. Đau đớn, xót xa thật sự! Và đó mới là hậu quả thật sự mà những kẻ tham nhũng gây ra cho đất nước này!
Tham nhũng làm niềm tin xã hội suy giảm, lòng người ly tán. Nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nỗ lực khởi nghiệp…. đang gặp một lực cản lớn./.
Minh Thư