Những ngày qua, trong khi hàng triệu học
sinh, sinh viên háo hức bước vào năm học mới 2018-2019, thì trên nhiều trang mạng
xã hội, nhất là các trang mạng của những phần tử cơ hội và một số tờ báo điện tử
nước ngoài thiếu thiện chí với Việt Nam đã có những nhận định chủ quan, cái
nhìn sai trái, ý kiến lệch lạc về giáo dục Việt Nam. Cần phải vạch rõ “chân tướng”
đằng sau những luận điệu này.
Chuyện bé xé ra to, gắn vấn đề giáo dục với mưu đồ
chính trị
Nguyên cớ khởi đầu từ một clip đăng trên trang mạng
xã hội quay cảnh một người được cho là giáo viên tiểu học đang hướng dẫn phụ
huynh cách dạy con lớp 1 đánh vần theo cuốn Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục
(TV1 - CNGD) của một giáo sư. Một câu chuyện giảng dạy theo phương pháp mới tưởng
như bình thường, nhưng nó bị đẩy lên quá mức làm “nóng” dư luận. Nhân cơ hội
này, một số người vốn có cái nhìn định kiến, cực đoan và những kẻ có tư tưởng
cơ hội chính trị, bất mãn, thù hằn với chế độ Việt Nam đã cố tình làm to chuyện,
phức tạp hóa vấn đề, thậm chí gắn vấn đề giáo dục với vấn đề chính trị với những
toan tính xấu.
Không chỉ đưa ra các nhận định đầy miệt thị, ác ý
như: “Cải cách giáo dục của Việt Nam mấy chục năm nay thất bại vì tư duy tiểu
nông, vì bóc ngắn cắn dài”, “Giáo dục Việt Nam trong 30 năm qua không chỉ rối
loạn bởi các đề án hoang tưởng tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng mà còn đối diện với
cuộc khủng hoảng suy đồi đạo đức nghiêm trọng khiến niềm tin vào những gì được
gọi là “cải cách” sụp đổ”; có người còn đưa ra cái gọi là “kiến nghị” rằng: “Nếu
không làm được một bộ sách giáo khoa cho ra hồn, giải pháp khả thi là mua một bộ
sách giáo khoa của Anh, Mỹ về cho các cháu học, cháu nào học được thì học mà
không học được thì dịch ra tiếng Việt mà học”(!). Rồi một số người lại đề xuất
cái gọi là “khuyến cáo”: “Những thiên thần vô tội không nên và không thể tiếp tục
bị đem ra làm vật hy sinh cho các tranh cãi liên miên về cải cách giáo dục và
chương trình sách giáo khoa hay các thử nghiệm cải cách thi cử”. Họ còn lên tiếng
lu loa: “Ý thức hệ giáo điều trong quá trình chuyển đổi sang kinh tế thị trường
vẫn gây nên sự ngộ nhận chủ nghĩa xã hội là mục tiêu cải cách khiến cho mục
đích giáo dục thiếu tính thực tế, sai với lẽ tự nhiên”(!)...
Trước đó, lợi dụng những sai phạm xảy ra ở Hội đồng
thi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ba tỉnh: Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình, một
số ý kiến cũng tỏ thái độ hằn học khi cho rằng “gian lận thi cử ở Hà Giang là
bi kịch từ lỗi hệ thống”; “sự thối nát của nền giáo dục Việt có căn gốc từ thể
chế chính trị”(!).
Những lời lẽ trên cần phải phê phán, bác bỏ vì nó
đã được nhìn nhận qua “lăng kính màu đen”, đánh đồng hiện tượng với bản chất, lợi
dụng vấn đề giáo dục để đan cài mục đích chính trị thiếu lành mạnh.
Về những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia ở ba
tỉnh nêu trên, ngay sau khi xảy ra vụ việc, những người gây ra sai phạm đã bị
cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam vì đã phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền
hạn trong thi hành công vụ. Những bài thi, thí sinh được nâng điểm thi qua quá
trình thẩm định chặt chẽ đã bị hạ điểm thi theo đúng quy chế. Có thể nói rằng,
sự vào cuộc kịp thời, khẩn trương, quyết liệt của các cơ quan chức năng góp phần
nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc để dư luận xã hội hiểu đúng tình hình; tin tưởng
vào việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia ngày càng được bảo đảm nghiêm túc, chặt
chẽ hơn.
Không thể phủ nhận những thành tựu và nỗ lực đổi
mới của giáo dục Việt Nam
Có thể nói rằng, việc nhiều người dân cũng như dư
luận xã hội quan tâm đến những đổi mới của lĩnh vực giáo dục nói chung, chương
trình cải cách giáo dục và sách giáo khoa nói riêng, là điều bình thường, vì sự
nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân. Người dân lo toan đến giáo dục là lo
toan đến vận mệnh đất nước. Thế nhưng, cần tỉnh táo nhận diện, phân biệt đâu là
những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm, vì lợi ích chung; đâu là ý kiến
đội danh “phản biện” mà “biện” thì ít, còn “phản” thì nhiều! Mặt khác, khi nhìn
nhận, đánh giá về vấn đề giáo dục rất cần có thái độ thận trọng, khách quan và
cái nhìn biện chứng, khoa học.
Ví như khi nhận định về tài liệu TV1-CNGD, không
nên và cũng không thể chỉ lấy một phương pháp đánh vần mới, không giống cách
đánh vần truyền thống, rồi đưa ra hai thái cực, hoặc là phủ nhận hoàn toàn, hoặc
là ủng hộ tuyệt đối. Về vấn đề này, đại diện Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã khẳng định,
tài liệu TV1-CNGD về cơ bản bảo đảm các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ
năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) cấp
tiểu học. Tài liệu này là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn
nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình GDPT
hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Tuy
nhiên, sẽ không mở rộng triển khai chương trình để giữ ổn định cho đến khi thực
hiện Chương trình GDPT mới được triển khai từ năm học 2019-2020.
Mặc dù cơ quan chức năng đã thông tin chính thức
như vậy, nhưng một số người coi việc đánh vần “lạ” theo tài liệu TV1-CNGD như
là cái cớ để “xới tung” một vấn đề không mới, nhưng lại ẩn chứa những dụng ý
chính trị cũ rích khi cho rằng, giáo dục Việt Nam “rối rắm vì thiếu triết lý”,
lại “không cải tiến được vì không có làn gió mới, máu mới vào nền giáo dục”, rồi
từ đó phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp giáo dục, xuyên tạc
bản chất của nền giáo dục cách mạng Việt Nam đã được bao thế hệ nhà giáo, cán bộ
quản lý giáo dục bền bỉ vun trồng, bồi đắp suốt 73 năm qua.
Thực tế, nền giáo dục Việt Nam luôn vận động theo
sự phát triển của xã hội. Việt Nam đã tiến hành ba lần cải cách giáo dục (các
năm 1950, 1956, 1981) cho phù hợp với từng thời kỳ lịch sử và đáp ứng với yêu cầu
của từng giai đoạn cách mạng. Hiện nay, sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện
GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XI, đang được triển khai tích cực với những bước đi, giải pháp phù hợp.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giáo dục, kể từ
khi thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Đảng từ năm 2013 đến nay, nhiều đổi mới
trong ngành giáo dục có tín hiệu khả quan. Việc triển khai chương trình GDPT mới
đang đi đúng lộ trình. Theo kế hoạch đề ra đến năm học 2019-2020, chương trình
GDPT mới sẽ được triển khai ở bậc tiểu học, bắt đầu từ lớp 1. Đến nay, đã có 24
trường đại học thí điểm tự chủ. Một trong những thành tựu của ngành giáo dục thời
gian qua là chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được giữ vững, nổi bật là các
đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế hằng năm đều đoạt giải cao.
Trong tháng 7/2018 vừa qua, 100% thí sinh Việt Nam dự thi Olympic quốc tế các
môn: Vật lý, Toán học, Hóa học, Sinh học đều đoạt huy chương (gồm 7 huy chương
vàng, 6 huy chương bạc, 5 huy chương đồng), trong đó, Việt Nam là một trong 10
nước đoạt từ hai huy chương vàng trở lên và xếp thứ hạng cao tại cuộc thi
Olympic Vật lý quốc tế; đặc biệt thí sinh Nguyễn Phương Thảo đạt tổng điểm cao
nhất cuộc thi trên tổng số 261 thí sinh tại Olympic Sinh học quốc tế tổ chức ở
Iran.
Theo báo cáo được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố
ngày 15/3/2018, 7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới đang nằm ở
khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng thuộc về
hệ thống giáo dục của Việt Nam và Trung Quốc. WB gọi Việt Nam và Trung Quốc là
hai quốc gia tiên phong trong đổi mới giáo dục. Đầu tháng 6/2018, QS (Quacquarelli
Symonds) của Anh quốc - một trong những bảng xếp hạng có uy tín hàng đầu thế giới - đã
công bố bảng xếp hạng tốp 1.000 trường đại học thế giới, trong đó lần đầu tiên
Việt Nam có hai đại diện là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ
Chí Minh. Những kết quả này thêm một lần khẳng định quá trình đổi mới của giáo
dục Việt Nam đang đi đúng hướng, được nhiều tổ chức quốc tế có uy tín ghi nhận.
Nỗ lực vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới và
nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục
Tất nhiên, nói thế không có nghĩa là giáo dục Việt
Nam chỉ có những thành tựu, mà cũng đang phải vượt qua những thách thức không
nhỏ. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, nhà
giáo đã nhận thấy những bất cập, hạn chế của ngành giáo dục cần phải khắc phục,
đó là: Chương trình học có môn còn quá tải; phương pháp dạy học còn thiên về
truyền thụ kiến thức nên chưa phát huy được tính tích cực của người học; việc
kiểm tra, thi cử còn nặng về điểm số dẫn tới áp lực cho học sinh; giáo dục đại
học chưa đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước…
Nhận thức sâu sắc vấn đề đó, những năm qua, Đảng,
Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm từng bước khắc
phục những tồn tại trong lĩnh vực giáo dục, tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục theo hướng chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức
sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; đổi mới hệ thống
giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc học, trình độ và giữa
các phương thức GD&ĐT; xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp; bảo
đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã
hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống GD&ĐT. Từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều
phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kỳ họp của Quốc hội đã góp ý, thảo
luận sôi nổi về việc sửa đổi Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học hiện hành để
sớm thông qua vào kỳ họp gần nhất. Động thái này của Quốc hội cũng không ngoài
mục đích tạo ra “cú hích” mới, động lực mới thúc đẩy sự phát triển giáo dục nước
nhà trong thời gian tới.
Giáo dục liên quan đến mọi người, mọi nhà và ảnh hưởng mật thiết đến sự ổn định, phát triển của quốc gia. Do vậy, khi nhìn nhận, đánh giá về giáo dục rất cần phải được xem xét toàn diện, thấu đáo ở mọi khía cạnh, đặt trong mối quan hệ giữa cái chung và cái riêng, giữa những thành quả đổi mới đã đạt được và những sức ỳ, lực cản trong lộ trình đổi mới cần phải khắc phục. Không nên lấy một vài cái sai đơn lẻ trong hoạt động giáo dục hay những vấn đề đang còn tranh luận để phủ nhận những nỗ lực đổi mới giáo dục cũng như những thành quả giáo dục của Việt Nam trong những năm qua. Vì điều đó làm tổn thương đến tình cảm, niềm tin, tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm cao cả của hơn 1,2 triệu giáo viên, giảng viên và hàng vạn cán bộ quản lý giáo dục đang lặng thầm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.
Giáo dục liên quan đến mọi người, mọi nhà và ảnh hưởng mật thiết đến sự ổn định, phát triển của quốc gia. Do vậy, khi nhìn nhận, đánh giá về giáo dục rất cần phải được xem xét toàn diện, thấu đáo ở mọi khía cạnh, đặt trong mối quan hệ giữa cái chung và cái riêng, giữa những thành quả đổi mới đã đạt được và những sức ỳ, lực cản trong lộ trình đổi mới cần phải khắc phục. Không nên lấy một vài cái sai đơn lẻ trong hoạt động giáo dục hay những vấn đề đang còn tranh luận để phủ nhận những nỗ lực đổi mới giáo dục cũng như những thành quả giáo dục của Việt Nam trong những năm qua. Vì điều đó làm tổn thương đến tình cảm, niềm tin, tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm cao cả của hơn 1,2 triệu giáo viên, giảng viên và hàng vạn cán bộ quản lý giáo dục đang lặng thầm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.
THIỆN VĂN