Thực hiện chiến lược “diễn biến
hòa bình” đối với Việt Nam, trong những năm qua, quyền của người dân tộc thiểu
số (DTTS) luôn là một trong những vấn đề chiến lược được các thế lực thù địch
triệt để lợi dụng nhằm gây mất ổn định, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng
ta, đưa Việt Nam đi theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản.
Chúng coi đó là một yếu tố quan
trọng để tạo sức ép từ bên ngoài, đồng thời kích động các hoạt động chống phá từ
bên trong. Trong đó, chúng tập trung vào một số hoạt động cơ bản sau:
Một là, lợi dụng các vấn
đề về lịch sử, đất đai và cuộc sống khó khăn của một bộ phận đồng bào DTTS để
vu cáo Nhà nước ta “phân biệt đối xử”,“đàn
áp người DTTS”, ép người DTTS phải “bỏ đạo, bỏ văn hoá dân tộc” hoà nhập với
“cuộc sống văn minh” của người Kinh… để kích động, lôi kéo người DTTS biểu
tình, bạo loạn, xâm phạm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
(ANCT-TTATXH) ở nước ta.
Các thế lực thù địch còn triệt để
lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, giải
quyết khiếu nại tố cáo… ở vùng DTTS để mua chuộc, lôi kéo những phần tử xấu và
người DTTS gây mất ổn định ANCT-TTATXH trên địa bàn.
Chúng còn lợi dụng sự thoái hóa,
biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên; triệt để xoáy sâu tâm lí và sự dồn
nén bức xúc do số cán bộ, đảng viên này gây ra với đồng bào để tuyên truyền,
xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,
phủ nhận thành tựu công cuộc đổi mới nhằm làm cho nhân dân mất niềm tin vào Đảng,
vào chính quyền.
Hai là, chúng đánh tráo
và đồng nhất khái niệm quyền dân tộc tự quyết là quyền của quốc gia - dân tộc với
quyền của các DTTS để tuyên truyền, xuyên tạc nhằm làm cho đồng bào các dân tộc
ngộ nhận rằng, quyền dân tộc tự quyết là quyền của riêng đồng bào các DTTS.
Từ đó, chúng tìm cách kích động,
lôi kéo đồng bào dân tộc đòi “quyền dân tộc
tự quyết, tự quản”, đòi thành lập nhà nước riêng, thoát ly khỏi sự quản lý
của Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc như: “Nhà nước Tin lành Đề-ga” ở Tây Nguyên, “Vương quốc Khmer Krom” ở Tây Nam Bộ, “Vương quốc Mông” ở Tây Bắc...
Qua đó nhằm hình thành các tổ chức
đối lập với Đảng, Nhà nước ta. Bên ngoài, các tổ chức người Việt lưu vong ở nước
ngoài như: “Hội người Mông thế giới”, “Hội người Thượng Đề-ga”… tích cực móc nối,
tài trợ, chỉ đạo số đối tượng trong nước thu hút, tập hợp lực lượng, hình thành
nhen nhóm phản động gây mất ổn định chính trị ở địa phương.
Ba là, triệt để tác động
Quốc hội Mỹ và các nước phương Tây, các tổ chức quốc tế thông qua các dự luật,
nghị quyết, báo cáo... hoặc tổ chức các cuộc điều trần, hội thảo, họp báo nhằm
xuyên tạc, bóp méo tình hình nhân quyền ở các vùng DTTS ở nước ta.
Điển hình như: Báo cáo tình hình
nhân quyền thế giới hằng năm của Anh, Mỹ; Nghị quyết của Nghị viện EU... Trong
đó, chỉ riêng Hạ viện Mỹ hằng năm đã liên tục thông qua nhiều Dự luật, Nghị quyết
về quyền của người DTTS tại Việt Nam như: Dự luật HR 1897, Nghị quyết
H.Res.484… hay Báo cáo thường niên của Tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW), Tổ chức
Ân xá Quốc tế (AI)...
Đặc biệt, các tổ chức phản động
lưu vong còn tìm cách tham gia các diễn đàn của Liên hợp quốc để gây sức ép đòi
Nhà nước Việt Nam phải trao “quyền tự quyết, tự quản” cho người Khmer, người
Thượng… ở trong nước.
Bốn là, lợi dụng kênh ngoại
giao song phương, đa phương, hợp tác quốc tế với Việt Nam để lồng ghép vấn đề
“cải thiện dân chủ, nhân quyền” trong các nội dung hợp tác với nước ta; gây sức
ép về vấn đề quyền của người DTTS, đòi “quyền dân tộc tự quyết” cho các nhóm
DTTS trong quan hệ với Việt Nam.
Các thế lực thù địch còn thông
qua tiếp xúc, làm việc với các cơ quan chức năng để tán phát, truyền bá các tài
liệu, văn bản như: Thư ngỏ, Thông cáo báo chí… hoặc gửi kháng thư tới các lãnh
đạo Đảng, Nhà nước nhằm xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền, trong đó có
quyền của người DTTS ở trong nước, qua đó, hòng hạ thấp uy tín Việt Nam trên
trường quốc tế.
Năm là, triệt để lợi dụng
trình độ dân trí thấp, phong tục, tập quán lạc hậu của đồng bào các DTTS để
“tôn giáo hóa” các vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa, tập trung vào địa bàn Tây Bắc,
Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Chúng lập ra các “tôn giáo riêng” cho đồng bào DTTS như
“Tin lành Đề-ga” ở Tây Nguyên; “Tin lành của người Mông” ở Tây Bắc, “Phật giáo
của người Khmer” ở Tây Nam Bộ…
Qua đó, hòng tập hợp, lôi kéo đồng
bào dân tộc đi theo các tôn giáo rồi dùng thần quyền, giáo lý để nắm và khống
chế quần chúng, chi phối các địa bàn, hình thành lực lượng đối trọng với chính
quyền. Thông qua tôn giáo dụ dỗ đồng bào cản trở việc thực hiện chính sách,
pháp luật, gây mất ổn định chính trị, xã hội ở địa phương.
Những năm qua, các cơ quan chức
năng đã triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lợi dụng
quyền của người DTTS để xâm phạm ANCT-TTATXH nước ta.
Trong đó, đã chủ động nắm tình
hình các địa bàn, đối tượng trọng điểm về dân tộc, tôn giáo, các tổ chức phản động
lưu vong, các tổ chức quốc tế… thường có hoạt động chống phá ta về dân tộc, tôn
giáo để triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn.
Chủ động ngăn chặn, vô hiệu hóa
âm mưu, hoạt động thông qua triển khai các dự án, chương trình hợp tác quốc tế
trong các vùng DTTS để lôi kéo, mua chuộc người dân tộc tham gia các hoạt động
xâm phạm ANCT-TTATXH.
Đã tham mưu cho Đảng và chính quyền
các cấp chủ động giải quyết từ cơ sở các vụ việc nhạy cảm, phức tạp liên quan tới
dân tộc, tôn giáo trên địa bàn; đồng thời triển khai các phương án đấu tranh, xử
lý nghiêm các đối tượng lợi dụng quyền của người DTTS xâm phạm ANCT-TTATXH trước
pháp luật.
Thông qua nhiều kênh và hình thức
tuyên truyền, chúng ta đã chuyển tải chính sách, thành tựu đã đạt được trong việc
bảo vệ, phát huy quyền của người DTTS ở nước ta, giải tỏa kịp thời các thông
tin xuyên tạc, sai lệch về vấn đề này tới các tầng lớp nhân dân, cộng đồng quốc
tế, kiều bào ta ở nước ngoài.
Đặc biệt, việc nước ta bảo vệ
thành công Báo cáo quốc gia theo Cơ chế kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ
III của Hội đồng Nhân quyền LHQ ngày 04/7/2019 tại Geneva (Thụy Sỹ) là minh chứng
sinh động nhất khẳng định mạnh mẽ nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo
vệ và thúc đẩy quyền con người, trong đó có quyền của người DTTS, được cộng đồng
quốc tế ghi nhận, đánh giá cao; góp phần đấu tranh, phản bác các luận điệu
xuyên tạc về vấn đề này đối với nước ta.
Trong thời gian tới, các thế lực
thù địch vẫn sẽ tiếp tục lợi dụng quyền của người DTTS nhằm thúc đẩy chiến lược
“diễn biến hòa bình” đối với nước ta.
Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn
hiệu quả hoạt động này, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về quyền
của đồng bào các DTTS theo luật pháp quốc tế và pháp luật Việt Nam; âm mưu, thủ
đoạn lợi dụng vấn đề này chống phá Việt Nam để đề cao cảnh giác, không nghe
theo kẻ xấu, không bị kẻ địch lợi dụng; tự giác thực hiện quan điểm, chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo.
Đề cao tinh thần dân tộc và tôn
trọng những điểm khác biệt của các DTTS không trái với lợi ích chung của đất nước;
kiên quyết chống tư tưởng kì thị, chia rẽ dân tộc, tôn giáo, dân tộc hẹp hòi, cực
đoan hoặc mặc cảm dân tộc, tôn giáo.
Không ngừng chăm lo xây dựng, củng
cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở các địa bàn vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa;
nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu lực hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và
các đoàn thể nhân dân nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh.
Tiếp tục khơi dậy ý thức tự lực,
tự cường và phát huy truyền thống đoàn kết, bình đẳng, tương trợ giúp đỡ nhau
cùng phát triển giữa các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả các
chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao trình độ dân trí, văn
hóa, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, tạo mọi điều kiện để đồng bào
các DTTS được tiếp cận với các điều kiện sống của khu vực thành thị, nhằm góp
phần đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích của đồng bào các DTTS, vùng
sâu, vùng xa.
Làm tốt công tác nắm tình hình, kịp
thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động lợi dụng quyền của người
DTTS để phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, chống phá cách mạng nước ta. Giải
quyết triệt để, kịp thời các “điểm nóng”, các mâu thuẫn, khiếu kiện trong đồng
bào các DTTS ngay từ cơ sở, không để kéo dài, không lây lan, vượt cấp…
Nguyễn Đức Quỳnh