Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

THẺ BHYT, CHIẾC BLACK CARD CỦA TOÀN DÂN.

Cách đây vài tháng, chắc hẳn các bạn cũng từng nghe và suýt xoa những chiếc black card quyền lực mà chỉ có các chính khách, sao lớn, hay là đại gia mới có được. Nhưng chắc hẳn, ít ai biết trong tay các bạn cũng đang sở hữu một loại thẻ có "quyền lực" không hề kém cạnh, đó chính là chiếc thẻ BHYT bằng giấy màu trắng trắng, mà thỉnh thoảng bạn còn chả quan tâm đến mức vứt nó tùm lum, rách rưới dơ dáy cơ.
THẺ BHYT, CHIẾC BLACK CARD CỦA TOÀN DÂN.
Để mình list ra cho các bạn một số "quyền năng" của chiếc thẻ này nhé:
1️⃣ Tất nhiên đáng nói nhất đó chính là giảm chi phí khám chữa bệnh. Có cái thẻ visa, master, ngân hàng nào cho bạn mức "khuyến mãi" 80%-100% (cho một số đối tượng đặc biệt như: cận nghèo, nghèo, quân nhân, người thân của quân nhân...) chi phí như BHYT không? Thậm chí nếu bạn là khách hàng "trung thành" của "hãng" thì sau 5 năm bạn còn được tự động nâng cấp lên thành "khuyến mãi" 100% cơ.
2️⃣ Mang đến cho bạn giải pháp thanh toán tối ưu, và hiệu quả nhất. Trong khi những bệnh nhân khác đang quay cuồng chạy qua chạy lại giữa phòng bác sĩ và quầy thu ngân, cứ hễ phát sinh dịch vụ là lại chạy ra đóng tiền, mệt bở cả hơi tai. Thì với thẻ BHYT trong tay, bạn cứ ung dung vào khám, rồi làm dịch vụ, sau khi đã làm xong hết tất cả, bạn bước tới quầy thu ngân, tay cầm ly rượu vang lâu năm, lắc nhẹ, với ngón út cong vồng lên đầy quý phái, bạn mỉm cười, chờ đợi chị thu ngân xinh đẹp nói bạn phải đóng thêm vài chục ngàn tiền phí chênh lệch sau đó thì bạn ra về, trong khi những người kia vẫn đang quay cuồng trong vòng lặp bác sĩ - nơi chỉ định dịch vụ - thu ngân và mơ ước về một giải pháp THANH TOÁN KHÔNG TIỀN MẶT nào đó xa vời. Bạn biết rõ, việc thanh toán không tiền mặt nghe thì có vẻ hay thật, nhưng quy trình thanh toán một lần mới là chân ái, nếu bạn chỉ phải thanh toán 1 lần và hỗ trợ quẹt thẻ nữa, thì việc có một giải pháp high-tech nào đó bạn cũng chả quan tâm mấy đâu.
P/S: Không phải đóng phí trước trong trường hợp ngoại trú nhé các bạn, còn nội trú thì vẫn đóng tạm ứng và hoàn tạm ứng bình thường. Mình ghi thiếu nên hơi nhiều bạn hiểu lầm chỗ này thì phải😞
3️⃣ Mang thông tin của bạn đi mọi nơi (đừng sợ về vụ lộ thông tin nhé, BHYT đã tính cả rồi).
Để ý trên chiếc thẻ của bạn có một chiếc mã QR code (đừng làm nó bị mờ nhé), toàn bộ thông tin hành chính của bạn đều được mã hóa và nằm ở đây, nhân viên tiếp nhận của bệnh viện chỉ cần quét thẻ của bạn và bùm thế là họ chẳng cần phải gõ lại bất cứ thứ gì vào máy tính. Hãy tưởng tượng, bạn xòe thẻ ra nhân viên quét 1 tiếng bíp, rồi mời bạn tới phòng khám, trao nhau ánh mắt ôn nhu và đầy thỏa mãn. Quầy dịch vụ bên cạnh, bệnh nhân lẫn nhân viên đang hét vào mặt nhau vì bệnh viện ồn quá, không thể nghe rõ tên, tuổi, địa chỉ là gì để gõ vào máy tính. Bạn nhẹ nhàng bước đi, bỏ lại thị phi sau lưng, ung dung, khoan thai với mây trời.
Ngoài ra, Bộ Y tế và BHXH kết hợp để làm ra một cổng BHYT mà từ đó có thể truy cập thông tin bệnh án của bạn thông qua thẻ BHYT. Điều này có nghĩa là, dù bạn có đi khám ở đâu, thì việc bạn đang mang bệnh gì trong người, đã từng uống thuốc gì, các chỉ số xét nghiệm và kết luận siêu âm, CT, X-Quang của bạn đều được truy cập một cách đầy đủ, giảm thiểu tối đa việc bác sĩ vì không khai thác được bệnh lý nền bạn đang có mà kê thuốc gây ảnh hưởng tới bạn. Hoặc là bạn đang theo dõi bệnh ở một nơi khác, đến đây bác sĩ đều được kế thừa đầy đủ thông tin khám cũ để chăm sóc cho bạn tốt hơn.
4️⃣ Các chương trình "Khuyến mãi" ngầu lòi: Một ngày bạn có quyền đi khám 1 lần, và nếu tiền khám nằm dưới mức trần bảo hiểm thì bạn sẽ được miễn phí luôn. Khi có thẻ bảo hiểm trong tay, nhân viên y tế nói chung, và bệnh viện nói riêng đều "sợ" bạn hơn một bước (vì chỉ cần nhận thông tin phản ánh thôi, bảo hiểm sẽ cắt luôn chi trả tiền cho bệnh viện, bệnh viện phải chịu lỗ), Bác sĩ cũng không dám bịa thêm thuốc cho bạn uống bậy bạ (thuốc không khớp với bệnh thì Bảo Hiểm còn lâu mới chi trả nhé) - Chỗ này mình hơi high nên viết hơi quá, các bạn đừng hiểu sai cho bác sĩ, thực ra ý khúc này mình chỉ muốn nói là giám định bảo hiểm sẽ check thuốc so với bệnh, tránh kê thuốc và bệnh không liên quan. Với một thẻ BHYT bạn mua ở bệnh viên A, bạn vẫn có thể khám và hưởng đầy đủ quyền lợi ở bệnh viện B (nằm trong diện thông tuyến). Có cái thẻ khách hàng nào mà có quyền lợi trên hàng ngàn chi nhánh cả nước như thẻ BHYT không?
Khi bạn gặp tai nạn cấp cứu, Thẻ BHYT của bạn sẽ tự động kích hoạt chế độ "Đồng Lào" mode, chuyển mức hưởng trên thẻ từ XX% sang thành 100% mức hưởng mà không cần một form đăng ký hay thủ tục lằng nhằng nào.
Các bạn đã thấy Bộ Y Tế cấp cho bạn một cái thẻ quyền lực cỡ nào chưa? Thấy mình vip chưa?
P/S: BHYT đã ban hành chính sách một thẻ (hạn chế việc phải cấp lại thẻ sau mỗi 3-6 tháng) nên các bạn nhớ bảo quản, giữ gìn thẻ cho cẩn thận nhé./.