Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

CÓ HAY KHÔNG CHUYỆN CÁN BỘ NHÀ NƯỚC Ở HUYỆN CHƯ PĂH - GIA LAI "ĂN" TIỀN HỖ TRỢ COVID-19?

   Hôm qua ni, nhiều báo nhớn trong cả nước đùng đoàng giật tít: “Người chết, đi tù vẫn có tên nhận hỗ trợ Covid-19”, “Lạ lùng: Lập danh sách tiền hỗ trợ Covid-19 cho 1.200 người chết, người đi tù...”. Thì là nói về việc triển khai thực hiện hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai ấy mà. Chuyện lớn chứ chả đùa. Làm sao mà giữa lúc cả nước cùng chung tay vừa chống dịch như chống giặc, vừa kết nối, sẻ chia với biết bao chương trình ý nghĩa, được triển khai từ Trung ương xuống địa phương, trên dưới một lòng, lại có chuyện khai gian, kê khống để cấu nhéo vào miếng cơm, manh áo của người lao động, người nghèo như thế??
   Té ra, tít là vậy, đọc vào mới biết, tít là tít, mà ruột thì khác ạ! Té ra, ai đọc thì hiểu, không đọc, mà chỉ ngó mỗi cái tít không, thì đếch hiểu, hoặc hiểu sai, ráng mà chịu nhá! Báo chí không có trách nhiệm!
CÓ HAY KHÔNG CHUYỆN CÁN BỘ NHÀ NƯỚC Ở HUYỆN CHƯ PĂH - GIA LAI "ĂN" TIỀN HỖ TRỢ COVID-19?
Té ra, chuyện 1.265 người đã chết, đi tù, người chuyển đi nơi khác, hộ nghèo - cận nghèo, trùng tên… ở huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai bỗng dưng có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là có lý do của nó cả, chứ có đếch quan huyện, quan xã nào “ăn uống” gì được vào đâu… Thì nói thẳng ra là từ lúc có chính sách của trên, xã bê nguyên cái danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã được lập hồi cuối tháng 12/2019 nộp lên huyện. Lỗi của mấy anh xã là vừa lười, vừa thiếu hiểu biết, thiếu trách nhiệm, không chịu xuống tận nơi để xem nhà ấy, khẩu ấy nay còn ai, có ông già bà cả nào từ tháng 12 đến giờ vừa tèo không, có chị đẹp, anh giai nào vừa lấy chồng lấy vợ bỏ xứ đi nơi khác không, có cậu ngáo cô ngơ nào đua xe, quýnh lộn vừa vào tù ăn cơm không… Ấy cứ thế tương lên, huyện nhận thì đưa ngay vào danh sách huyện.

Sai sót về số người thực nhận chỉ được phát hiện qua thực tế cấp phát cho người dân, và được báo cáo, công khai ngay sau khi phát hiện. Hỏi ra thì biết thêm nữa, ấy là việc cấp phát tiền tại địa phương được thực hiện qua dịch vụ bưu điện. Ai có tên trong danh sách, có đầy đủ giấy tờ CMND, hộ khẩu, sổ hộ nghèo, cận nghèo thì đến Bưu điện, trưng giấy tờ ra mới được nhận. Ờ, thế thì 69 người chết; 68 người đi làm xa, chuyển đi nơi khác không liên lạc được, đi tù; 95 người không có CMND, sổ hộ khẩu, không có giấy chứng nhận hộ nghèo; 503 người có tên trong danh sách nhưng không có tên trong sổ hộ khẩu, sai họ tên; 236 người là hộ nghèo, hộ cận nghèo trùng tên, trùng với đối tượng người có công, bảo trợ xã hội; 294 người là nhân khẩu đã tách khỏi hộ… làm đếch gì được nhận, được phát tiền mà bảo quan xã, quan huyện lập danh sách khống để “ăn” nhở?

Tiền vẫn ở trong ngân quỹ, chưa mẻ đồng nào cơ mà. Ấy thế thì báo chí, giật tít thế đấy à??? Phải tay ông, ông vả cho vỡ mồm. Giật thế, còn ai đọc thì hiểu, không đọc hiểu sao thây kệ à? Báo chí cách mạng mà vô trách nhiệm với thông tin, với sự thật, với bạn đọc thế đấy à?? Lại còn cái khoản thằng “Vịt tiềm”, sáng nay đọc báo chí cách mạng Việt Nam, thấy ngay cái tít hốt về, làm quả hết hồn! Chết chửa? Tai hại chửa??? Lại là cán bộ “ăn” tiền hỗ trợ của dân, “ăn” tiền trên xác chết, trên thân phận người tù tội chứ còn sao nữa! Nhưng mà hố rồi! quả này anh Vịt tiềm chắc cũng lười, đọc mỗi cái tít. Hoặc anh ấy có đọc, nhưng cố tình không hiểu! Nghe nói, xã, huyện đã có báo cáo đầy đủ, công khai, cầu thị, và cũng sẽ kiểm điểm, xử lý những cán bộ để xảy ra sai sót. Có điều, lâu lâu, nghĩ đến báo với chả chí mà chán, chả buồn chửi!

Củ Chuối