Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

LỰA CHỌN NÀO CHO VIỆT NAM?

   Cho tới nay VN được xem là quốc gia chống dịch thành công ở nhóm đầu, trong đó bao gồm cả thang điểm phát triển kinh tế, ổn định xã hội, số ca lây nhiễm, tỷ lệ chữa thành công… Một trong những lý do quan trọng hàng đầu chính là việc cứng rắn trong cách ly, hạn chế tối đa nguồn vào từ bên ngoài.
LỰA CHỌN NÀO CHO VIỆT NAM?
   Tuy nhiên trên thế giới hiện đã qua đỉnh dịch, nhu cầu mở cửa giao thương rất lớn, và nhiều nước đã có quyết định mở bằng các thỏa thuận đơn lẻ. Gần VN nhất, CPC và Thái Lan đã thông báo cho phép nhiều đối tượng được nhập cảnh từ ngày mai 01/7. EU cũng có thỏa thuận mở cửa với nhiều nước, tuy nhiên theo nguyên tắc có đi có lại thì chưa có Việt Nam. Việc cho phép nhập cảnh đều dựa vào giấy xét nghiệm Covid âm tính và một số biện pháp kiểm soát khác đi kèm.
   Thực tế, có rất nhiều người VN đang phải về nước; nhiều người nước ngoài cần đến VN để công tác, thương mãi, lao động … Các hoạt động trên không thể trì hoãn mãi được, trong khi cái đuôi kinh khủng gây hậu quả kinh tế và bóng ma bùng phát trở lại còn chưa quét qua. Nếu chấp nhận mở cửa thì sẽ có rất nhiều rủi ro, nhưng không mở cửa thì không thể tiếp tục để công dân của mình bơ vơ bên ngoài, không thể không chơi với ai.
   Chính vì vậy, giải pháp lúc này là cần mở rộng thêm đối tượng được vào với các nước an toàn, tăng cường cho công dân về trên các chuyến thương mại, mở rộng khả năng cách ly qua các đơn vị có thu phí khi các cơ sở miễn phí đã quá tải và kinh tế đang khó khăn.
   Tuy là không dễ, nhưng không thể không có giải pháp./.
   Nguồn: Khánh Vân Trần