Mới đây, cơ quan An ninh Điều tra Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi
tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Năng Tĩnh (SN 1976, quê quán xóm 11, xã
Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc
tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”
quy định tại Điều 117, BLHS.
Nguyễn Năng Tĩnh nguyên là giáo
viên trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An. Lợi dụng vỏ bọc là giáo viên dạy
nhạc, Tĩnh thường tuyên truyền những ca khúc có nội dung kích động, chống chính
quyền, phá hoại tư tưởng, xuyên tạc chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước...
Thông qua trang Facebook cá nhân,
Nguyễn Năng Tĩnh có nhiều bài viết vi phạm pháp luật, xuyên tạc đường lối chính
sách của Đảng, Nhà nước; phỉ báng chính quyền nhân dân; xuyên tạc lịch sử; bôi
nhọ lãnh tụ Hồ Chí Minh…
Tại nhiều status, Nguyễn Năng
Tĩnh công khai phản đối việc bắt giữ và xét xử các đối tượng chống đối trong
các vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính
quyền nhân dân”, “Tuyên truyền chống
Nhà nước CHXHCN Việt Nam” do TAND tỉnh Nghệ An xét xử như Thái Văn Dung,
Nguyễn Văn Oai, Hồ Đức Hòa, Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức…
Nguyễn Năng Tĩnh, sinh năm 1976,
là người Công giáo, sinh hoạt tại Giáo xứ Mỹ Khánh, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Tốt
nghiệp Nhạc viện Âm nhạc Huế, Tĩnh trở thành thầy giáo dạy nhạc và là giảng
viên trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An. Trong môi trường giáo dục, có
năng khiếu về âm nhạc, Tĩnh lại biến giảng đường thành nơi thực hiện hành vi chống
phá, tuyên truyền những sáng tác có nội dung sai lệch.
Cùng với đó, Tĩnh thường lợi dụng
các cuộc tụ tập để hát những nhạc phẩm có nội dung phá hoại tư tưởng, xuyên tạc
chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước như “Việt Nam tôi đâu”, “Xin hỏi
anh là ai”, “Trả lại cho dân”...
Thậm chí, trên cương vị giảng viên âm nhạc, Tĩnh còn đưa những bài hát này “phổ biến” trong sinh viên.
Tại sao một giảng viên âm nhạc,
được đào tạo bài bản lại “trở cờ”, có các hoạt động chống đối? Tìm hiểu về nhân
thân cho thấy, Tĩnh đã không giữ được bản thân mình, không thực hiện đúng nghĩa
vụ với tư cách một công dân cũng như với cương vị người thầy. Tĩnh đã trượt và
ngày càng lấn sâu vào con đường phạm pháp dưới sự dẫn dắt, mua chuộc của đối tượng
xấu.
Theo tìm hiểu, Nguyễn Năng Tĩnh
tham gia nhiều tổ chức có hoạt động chống phá Việt Nam như “Bảo vệ sự sống”, “NoU FC
Vinh”, “Quỹ phát triển con người”,
“Truyền thông công giáo”... Qua mạng
xã hội, Tĩnh có mối quan hệ với nhiều phần tử xấu trong và ngoài nước. Sau khi
Lê Đình Lượng (Yên Thành, Nghệ An) bị bắt, có nhiều dấu hiệu cho thấy Tĩnh đã
nhận những chỉ đạo từ bên ngoài và tiến hành các hoạt động theo âm mưu, ý đồ của
tổ chức này, thậm chí Tĩnh được giao nhiệm vụ “mắt xích” quan trọng tại địa
phương, kèm các lợi ích cá nhân.
Với sự trượt ngã, dấn sâu vào các
hoạt động chống đối như vậy, Tĩnh đã bỏ ngoài tai các nội dung giáo dục, thuyết
phục của cơ quan chức năng địa phương. Trên Facebook cá nhân, Tĩnh tự giới thiệu
là “làm việc chính trị và dân oan”, đăng nhiều bài viết cổ súy, ủng hộ “tù nhân
lương tâm” như Nguyễn Văn Hóa, Lê Đình Lượng, Nguyễn Văn Đài...
Hành vi của “thầy giáo dạy nhạc” như vậy nhưng khi cơ quan chức năng khởi tố,
trên mạng nước ngoài lại lấy cớ quy chụp, nói rằng bắt “nhà hoạt động dân chủ”, “nhà
hoạt động vì dân”... Trang RFA dẫn tít “Thêm
một nhà hoạt động xã hội ở Nghệ An bị bắt” và bình luận rằng: “thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh được giới hoạt động
trong nước cho biết là người năng nổ trong công tác xã hội, văn hóa”.
Trang này và một số trang mạng nước
ngoài khác cũng dẫn nội dung được nói là “phỏng vấn” vợ ông Tĩnh cùng một số
người dân, cho rằng “thầy Tĩnh bị bắt oan”! Rõ ràng, từ hành vi sai phạm của
ông Nguyễn Năng Tĩnh, sự thật đã bị thổi phồng, sai lệch theo ý đồ của các thế
lực chống phá.
Cũng trong thời gian qua, một người
đứng trên bục giảng khác đã sa ngã, trở thành “con rối” cho kẻ địch lợi dụng.
Đó là ông Lê Hữu Thuận, nguyên Trưởng khoa Lý luận Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí
Minh, Trường Chính trị Trần Phú, Hà Tĩnh. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ
quan và doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh xác định, với trách nhiệm Phó Bí thư Chi bộ,
Trưởng khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhưng ông Thuận không tu
dưỡng, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; chấp hành không nghiêm kỷ luật, kỷ
cương hành chính, quy chế, quy định của Đảng ủy và nhà trường; đăng tải thông
tin trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, xúc phạm lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Vi phạm của ông Thuận là nghiêm
trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của
bản thân và tổ chức Đảng, cơ quan công tác. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ
quan và doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh đã thi hành quyết định kỷ luật bằng hình thức
cách chức Phó Bí thư Chi bộ đối với ông
Lê Hữu Thuận và đang tiến hành các thủ tục để xử lý về mặt chính quyền.
Tại sao là giảng viên, đảng viên,
Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa, người chịu trách nhiệm truyền đạt, giảng dạy lý
luận chính trị cho cán bộ, đảng viên tại địa phương mà lại suy thoái, có hành động
lệch lạc như vậy? Ở cương vị đó làm sao không nhận thức được điều cơ bản mà bất
cứ công dân nào cũng phải biết. Thế thì lý do gì?
Có người đặt giả thuyết, do “bệnh
lý”, “thần kinh”, nhưng đó chỉ là sự suy diễn. Nếu “viết chỉ để mà viết”, một sự
bốc đồng không kiểm soát được mà đưa tin sai trái lên mạng thì như thế cũng rất
nguy hiểm, phải cải sửa và xử lý theo quy định. Còn trường hợp cố ý vì các động
cơ khác nhau (bị kẻ xấu mua chuộc, lôi kéo, làm theo chỉ đạo bên ngoài...) thì
sai phạm đó không còn dừng lại ở hiện tượng và phải chịu hình thức xử lý
nghiêm.
Hai vụ việc sai phạm liên quan đến
thầy giáo nói trên, mỗi vụ việc có tính chất, mức độ khác nhau song thực sự để
lại những vấn đề không thể xem nhẹ trong bối cảnh hiện nay. Thầy giáo - ở bất kỳ
thời kỳ lịch sử nào cũng được người dân trọng dụng. Chính sự ảnh hưởng rất lớn
của người thầy không chỉ với dạy chữ mà còn là nhân cách, đạo đức học trò nên
nguyên tắc nhất quán: thầy phải gương mẫu, đã được giao sứ mệnh dạy người thì
phải sống, phải hành động cho xứng đạo làm thầy!
Điều 68, Luật Giáo dục về nhiệm vụ
của nhà giáo quy định: nhà giáo phải gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, các
quy định của pháp luật và điều lệ nhà trường; giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự
của nhà giáo; không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức,
trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu
gương tốt cho người học.
Tại Điều 20, nêu rõ: “Cấm lợi dụng các hoạt động giáo dục để xuyên
tạc chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chống lại Nhà nước Cộng hòa
XHCN Việt Nam, chia rẽ khối đoàn kết toàn dân tộc, kích động bạo lực, tuyên
truyền chiến tranh xâm lược, phá hoại thuần phong mỹ tục, truyền bá mê tín, hủ
tục, lôi kéo người học vào các tệ nạn xã hội”.
Trong xử lý cá nhân có hành vi
sai phạm, xâm phạm đến an ninh quốc gia, chống lại lợi ích của Đảng, Nhà nước,
nhân dân, chúng ta luôn tiến hành hết sức chặt chẽ, thận trọng, đánh giá khách
quan, toàn diện bản chất vấn đề. Nguyên tắc là lấy giáo dục, thuyết phục làm trọng
để uốn nắn, cải sửa người nào đó vì nhận thức, động cơ sai lệch mà “lầm đường lạc
lối”, mong muốn họ tỉnh ngộ, từ bỏ sai lầm. Với người thầy có nhận thức, hành
vi sai trái, chúng ta cũng luôn tạo điều kiện rộng mở lối về, lấy giáo dục để
giáo dục.
Đó là nguyên tắc và thực tiễn áp
dụng pháp luật, các cơ quan chức năng đều quán triệt nguyên tắc này chứ không
phải như luận điệu xuyên tạc “đàn áp”, “gài bẫy” người “bất đồng chính kiến”...
Chỉ khi họ vẫn chứng nào tật nấy, cố ý thực hiện hành vi tội phạm, chống lại đất
nước, nhân dân thì áp dụng chế tài hình sự theo đúng quy định pháp luật là biện
pháp mạnh mẽ, cũng là để răn đe, phòng ngừa chung.
Nguyễn Thành