Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

Ngày 05/6, tòa ra phán quyết vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương


TAND Hòa Bình không trả hồ sơ theo đề nghị của VKS mà sẽ ra bản án sau 3 ngày nghỉ nghị án.

TAND thành phố Hòa Bình thông báo do tính chất phức tạp của vụ án, tòa sẽ nghỉ nghị án sau buổi làm việc ngày 30/5 và tuyên án vào 14h ngày 05/6.

Ba bị cáo tại toà.
Trước đó, trong lời nói sau cùng vào chiều cùng ngày, cả ba bị cáo đều gửi lời xin lỗi đến 18 gia đình các nạn nhân trong sự cố ngày 29/5/2017.

Là người đầu tiên trình bày, Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) cho biết: từ khi xảy ra sự cố đã nhận thức rõ “mức độ phạm tội của mình”. Nêu lý do là lao động chính trong nhà và đang phải nuôi con nhỏ, Quốc mong nhận được hình phạt nhẹ nhất để sớm trở về với cộng đồng.

Bị cáo Trần Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư, Bệnh viện đa khoa Hòa Bình) cho biết: không chỉ hệ thống lọc nước RO mà các thiết bị khác như máy thở, gây mê... sau khi sửa chữa cũng chỉ nhận bàn giao và đưa vào sử dụng ngay chứ không có việc kiểm tra. 

Tự nhận đã làm nhiều công việc về trang thiết bị y tế, Sơn đề nghị các thiết bị y tế sau sửa chữa đều cần có đơn vị kiểm soát chất lượng trước khi đưa vào sử dụng. Sơn không phủ nhận tội danh mà chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

11 ngày mặc áo màu xanh khi hầu tòa, trong lời nói sau cùng trước khi tòa tuyên án, bị cáo Hoàng Công Lương tiếp tục cho rằng anh “hoàn toàn vô tội”. Lương mong HĐXX xem xét vụ án một cách khách quan để tránh oan sai. Nam bị cáo hy vọng “được vô tội” để có cơ hội tiếp tục công việc khám chữa bệnh và để "các nhân viên y tế tin tưởng vào pháp luật hơn".

Bị cáo Hoàng Công Lương nói lời sau cùng.
VKS: Bác sĩ Lương buộc phải biết chất lượng nguồn nước dùng chạy thận

Trong phần đối đáp lại quan điểm của các luật sư chiều 30/5, đại diện VKS khẳng định, chưa bao giờ cáo buộc bác sĩ Lương phải biết nguồn nước đạt chuẩn theo tiêu chuẩn AAMI. Tuy nhiên, với trách nhiệm về chuyên môn được giao, Lương buộc phải biết nguồn nước đưa vào người bệnh nhân phải đảm bảo.

Đối đáp với quan điểm của 6 luật sư bào chữa cho bị cáo Lương cho rằng thân chủ không được giao phụ trách nguyên đơn chạy thận nên không phạm tội thiếu trách nhiệm, công tố viên khẳng định "chưa bao giờ khẳng định nam bác sĩ được giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo". Nam bị cáo cũng không phải chịu trách nhiệm thay trưởng khoa mà trách nhiệm của anh là phải báo cáo lãnh đạo khi có vấn đề vượt ngoài tầm kiểm soát.

Theo VKS, đây không phải là hành vi nguy hiểm nhưng "lại là nguyên nhân gây ra sự cố” làm 9 người chết, 9 người bị ảnh hưởng sức khoẻ. Nếu Lương làm đủ các trách nhiệm được giao sẽ không gây hậu quả như vậy. Nếu trước đó nam bác sĩ có báo cáo với trưởng khoa thì trách nhiệm cũng sẽ được giảm trừ.

Nhiều luật sư không đồng tình với quan điểm này của VKS mà cho rằng Lương đang trong tình thế cấp bách, vì sự an toàn của bệnh nhân nên mới ra y lệnh. Tuy nhiên, cơ quan công tố bác bỏ, khẳng định Lương vẫn luôn là người ra y lệnh cuối cùng thay nhiệm vụ của trưởng khoa. Sáng 29/5/2017 (hôm xảy ra sự cố y khoa) cũng không phải là tình thế cấp bách khi các bệnh nhân đều chạy thận lọc máu theo chu kỳ.

Trong suốt 12 ngày xét xử, bị cáo Lương vẫn cho rằng mình không phạm tội còn bị cáo Sơn và Quốc không phủ nhận tội danh, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, VKS thành phố Hoà Bình đề nghị toà tuyên phạt Quốc mức án 5-6 năm tù, Sơn mức án 4-5 năm tù và Lương 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Sau nhiều phiên tranh tụng sau đó, chiều 29/5, đại diện VKS còn đề nghị TAND Hòa Bình xem xét trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ hai vấn đề của vụ án. Tuy nhiên, trong cả ngày 30/5, HĐXX khi làm việc đã không đề cập đến việc trả lời đề nghị này. Phiên tòa vẫn tiếp tục phần tranh tụng, các bị cáo nói lời sau cùng và nghỉ nghị án.

Phiên toà đã diễn ra được 12 ngày. 
Theo cáo trạng, sáng 29/5/2017, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình thì có dấu hiệu bất thường. 9 người lần lượt tử vong. Công an xác định nguyên nhân do nguồn nước chạy thận không đảm bảo.

Nhà chức trách cáo buộc, với trách nhiệm được giao, bác sĩ Hoàng Công Lương phải biết nước lọc máu có đảm bảo chất lượng theo quy trình hay không. Nhưng ngày 29/5/2017, Lương không kiểm tra hệ thống nước mà đã ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân dẫn đến tai biến.

Bùi Mạnh Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Quốc đã sử dụng hỗn hợp hai loại hoá chất không có trong danh mục được dùng để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước. Đây là nguyên nhân chính làm chết 9 người.

Trần Văn Sơn bị cáo buộc đã không trực tiếp có mặt để giám sát khi được giao kiểm tra việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2.

Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Quốc bị truy tố về tội Vô ý làm chết người.

Tham khảo thêm vụ án tại đây.