Facebook bị tố bán đứng
người dùng và đi ngược với những giá trị mà họ đã cam kết. Dữ liệu của 50 triệu
người dùng bị thu thập trái phép chỉ là con số ban đầu.
Công ty dữ liệu chính trị Cambridge Analytica được thuê trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Trump năm 2016, đã thu thập dữ liệu cá nhân của hơn 50 triệu người dùng Facebook.
Công ty này cung cấp công cụ có thể nhận diện đặc điểm cá nhân của cử tri Mỹ nhằm tác động tới quyết định bầu cử của họ.
Công ty dữ liệu chính trị Cambridge Analytica được thuê trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Trump năm 2016, đã thu thập dữ liệu cá nhân của hơn 50 triệu người dùng Facebook.
Công ty này cung cấp công cụ có thể nhận diện đặc điểm cá nhân của cử tri Mỹ nhằm tác động tới quyết định bầu cử của họ.
Một phần dữ liệu
Cambridge Analytica thu thập đã được The New York Times phân tích. Dữ liệu này
bao gồm danh tính người dùng Facebook, danh sách bạn bè và các cú “like”.
Từ dữ liệu này, Cambridge
Analytica có thể lập bản đồ chi tiết tính cách cá nhân của người dùng dựa trên
những gì họ đã “like” trên Facebook, rồi sau đó dùng thông tin này để hiển thị
quảng cáo đúng đối tượng.
Năm 2014, Cambridge
Analytica yêu cầu người dùng Facebook tham gia khảo sát cá nhân và tải ứng dụng
về máy tính. Ứng dụng này thu thập một số thông tin cá nhân từ profile người
dùng và bạn bè. Chính Facebook đã cho phép thực hiện việc này nhưng sau đó quyết
định ngăn cấm.
Kỹ thuật thu thập thông
tin kiểu trên được phát triển tại Trung tâm Tâm lý trắc học của Đại học
Cambridge. Trung tâm này từ chối cộng tác với Cambridge Analytica nhưng Aleksandr
Kogan, giáo sư tâm lý học của Đại học Cambridge đã quyết định hợp tác với
Cambridge Analytica.
Phản ứng trước thông tin
này, ngày 26/3, Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) xác nhận đã vào cuộc điều
tra kín các nghi vấn Facebook sử dụng thông tin người dùng sai mục đích và vi phạm cam kết về quyền riêng tư mà
công ty này đã ký với FTC hồi năm 2011.
Về phía châu Âu, Bộ trưởng
bộ Tư pháp Đức cũng phát biểu sau cuộc họp với lãnh đạo cấp cao của Facebook rằng
Facebook buộc phải bị kiểm soát chặt chẽ hơn và đối diện với những án phạt nặng
nề nếu vi phạm việc sử dụng thông tin người dùng.
Đây có thể xem là động lực
để nhà chức trách Việt Nam mạnh tay hơn khi yêu cầu tất cả các dịch vụ của nước
ngoài đang cung cấp tại Việt Nam hiện nay như Google, Facebook,Twitter, Viber,
Skype, Gmail, Uber, … buộc phải có giấy phép hoạt động, có cơ quan đại diện, có
đặt máy chủ quản lý dữ liệu người dùng ở Việt Nam mới được cung cấp dịch vụ tại
Việt Nam.